FIFA Puskas Award Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết

FIFA Puskas Award là nơi mà một bàn thắng được mổ xẻ về độ khó, vẻ đẹp mà tất cả cầu thủ trên toàn thế giới có thể tạo ra. Đây là giải thưởng hiếm hoi mà cả Ronaldo hay Messi – hai huyền thoại lớn nhất làng túc cầu chỉ có rất ít lần đoạt giải. Cùng RakhoiTV tìm hiểu một cách chi tiết hơn về giải thưởng này qua bài viết sau đây nhé.

FIFA Puskas Award là giải thưởng gì?

FIFA Puskas Award là giải thưởng được trao cho những cầu thủ nam hoặc nữ được hội đồng bình chọn là đẹp nhất hoặc có ý nghĩa thẩm mỹ nhất trong 1 năm trên toàn thế giới. Danh hiệu này lần đầu tiên được thành lập bởi FIFA vào năm 2009. Khi đó, Sepp Blatter là chủ tịch tổ chức này và muốn vinh danh huyền thoại của Real Madrid.

Giải thưởng FIFA Puskas Award được thành lập vào năm 2009
Giải thưởng FIFA Puskas Award được thành lập vào năm 2009

Lý do Ferenc Puskas được lấy tên cho giải đến từ việc ông chính là một trong những cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất thế kỷ 20. Hãy nhớ rằng, cựu tuyển thủ này đã có đến 806 bàn chỉ trong 793 trận đấu. Ở màu áo tuyển quốc gia Hungary, ông chỉ tiêu tốn 90 trận đấu để mang về 86 bàn thắng.

Trong giai đoạn khởi đầu, giải thưởng này được chọn bởi những người hâm mộ trên website chính thức của FIFA dựa vào những bàn thắng được đề cử. Nhưng bắt đầu từ 2019, tất cả phải do hội đồng giám khảo của tổ chức chấm điểm bởi những tranh cãi nảy lửa diễn ra vào năm 2018. Thường giai đoạn 1 mùa giải để tính thưởng sẽ từ tháng 7 năm nay đến tháng 7 năm sau.

Tiêu chí bình chọn FIFA Puskas Award là gì?

Như đã đề cập thì tiêu chí để bình chọn sẽ dựa trên rất nhiều yếu tố. Từ quỹ đạo quả bóng, độ khó, khả năng qua người của một cầu thủ dẫn đến việc ghi bàn,…đều được tính, sau đây là một số tiêu chí quan trọng nhất:

  • Một bàn thắng tuyệt đẹp theo nhiều khía cạnh. Điều này sẽ được ban giám khảo lựa chọn dựa trên nhiều yếu tố chủ quan bao gồm cả sút xa, rabona, trivela, sút phạt, các pha dẫn bóng cá nhân, đánh đầu,…
  • Đây là giải thưởng sẽ chỉ dựa vào tính thẩm mỹ mà không tính đến việc đội bóng có vô địch hay không, giới tính bình đẳng, ở bất cứ đâu trên thế giới.
  • Không phải là một bàn thắng đến từ sai lầm của đối thủ hay việt vị, lỗi từ cầu thủ phòng ngự,…
  • Bàn thắng phải xuất phát từ ý nghĩa fair-play tức trong trận đấu đó, cầu thủ không được có những hành vi đi ngược với đạo đức thể thao, tranh cãi hay bị buộc tội sử dụng chất kích thích sau đó,…
Có nhiều yếu tố để bình chọn cầu thủ nào sở hữu bàn thắng đẹp nhất
Có nhiều yếu tố để bình chọn cầu thủ nào sở hữu bàn thắng đẹp nhất

Ai cũng thấy FIFA Puskas Award được chấm điểm dựa vào cảm tính nhiều hơn nên không có một luật lệ hay con số chính xác nào được đưa ra. Đa phần các giải thưởng được trao trong quá khứ đều được người hâm mộ công nhận xứng đáng.

Những thông tin bạn chưa biết về giải thưởng này

FIFA Puskas Award xem như một danh hiệu mang chủ nghĩa thẩm mỹ nên có rất nhiều điều mâu thuẫn xoay quanh giải thưởng này. Sau đây là một số thông tin mà bạn đọc có thể chưa biết về giải thưởng Puskas này đấy nhé.

Vết nhơ năm 2018

Có lẽ đối với người hâm mộ Real Madrid, ai cũng nhớ rằng FIFA đã cướp trắng trợn giải thưởng này từ tay của Cristiano Ronaldo. Cụ thể, CR7 đã có bàn thắng xe đạp chổng ngược mang độ khó cực cao khi chân của anh còn cao hơn đầu của một hậu vệ Juventus trong trận Tứ Kết C1 2018. Bàn thắng này là tiền đề giúp Los Blancos tiến đến hành trình hoàn tất năm thứ 3 liên tiếp vô địch C1.

Trong khi đó, người đoạt giải là Salah chỉ có một bàn thắng hết sức bình thường. Đó là một bàn thắng cứa lòng với độ khó tương đối thấp nếu so với những bàn thắng khác. Chính từ đây, làn sóng tẩy chay giải thưởng lan rộng bởi ngay cả khi Ronaldo không giành được thì người xứng đáng giành được FIFA Puskas Award lại là một cầu thủ khác của Real Madrid – Gareth Bale.

Bởi lẽ cầu thủ xứ Wales cũng có 1 bàn xe đạp chổng ngược và nâng tỷ số lên 2-1 trước chính Liverpool. Thời điểm đó, không chỉ Madridista mà cả những người hâm mộ khác cũng lên tiếng rằng đây là giải thưởng mang tính chất an ủi The Kop. Bởi lẽ cầu thủ người Ai Cập đã rời sân sớm trong trận chung kết và Los Blancos năm đó còn vô địch cả C1.

Giải Puskas 2018 vẫn là một đề tài được nhắc đi nhắc lại cho đến hiện tại
Giải Puskas 2018 vẫn là một đề tài được nhắc đi nhắc lại cho đến hiện tại

Lionel Messi chưa một lần nào nhận giải dù có nhiều đề cử nhất

Có một điều rất thú vị khi Lionel Messi có số lần được đề cử FIFA Puskas Award nhiều nhất với 7 lần nhưng anh chưa một lần giành giải. Trong suốt sự nghiệp của cầu thủ vĩ đại nhất làng túc cầu cùng 8 QBV, anh chỉ có 2 lần đứng thứ Nhì trong danh sách Puskas. Điều này rất khó hiểu khi mà ai cũng nhớ M10 từng có nhiều lần rê bóng qua 5-7 cầu thủ đối phương và ghi bàn.

Hay vì chính việc đã giành quá nhiều bóng vàng mà Lionel Messi đã không nhận được giải FIFA Puskas Award? Đến ngày hôm nay, đó vẫn là câu hỏi lớn nhiều người đặt ra mà chưa có một lời giải thích chính xác. Thậm chí, không nói về rê bóng thì những pha sút phạt cong như trái chuối của M10 cũng được anh thực hiện vô cùng thường xuyên.

Lời kết

Bài viết trên của RakhoiTV đã mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin thú vị về giải thưởng FIFA Puskas Award. Rõ ràng, cách thức hoạt động của danh hiệu này vẫn còn tồn đọng rất nhiều vấn đề. Hy vọng rằng trong tương lai, tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới sẽ có những điều chỉnh phù hợp và nâng cao tính công bằng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *